Từ Vinfast Lux đến chiến lược Pricing của doanh nghiệp!
Ngày 2/10, VinFast ra mắt hai mẫu xe đầu tiên LUX A2.0 (sedan) và LUX SA2.0 (SUV) tại Paris Motor Show 2018. Điều được quan tâm nhất ở thời điểm hiện tại là giá của hai sản phẩm này sẽ như thế nào, liệu rằng mức giá xe VinFast sẽ có thể cạnh tranh được với các ô tô bán trong nước hay không. Có thể thấy rằng quyết định về một giá bán phù hợp của VinFast ở thời điểm hiện tại sẽ là điểm mấu chốt cho sự thành công của chiếc ô tô mang thương hiệu Việt Nam này.
Từ trường hợp của VinFast, Chuyên gia Phan Lê Thành Long – Giám đốc CMA Australia tại Việt Nam chia sẻ việc xác định giá bán (Pricing) là quyết định mang tính kết hợp giữa Finance – Marketing – Strategy. Đối với nhiều nhà quản trị doanh nghiệp, định giá bán sản phẩm là một quyết định đầy khó khăn và tác động đến số lượng sản phẩm tiêu thụ, lợi nhuận lâu dài của doanh nghiệp và có thể nói là cả tương lai của doanh nghiêp. Một mức giá cao hay thấp có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Chuyên gia nhận định: “Một trong những case thất bại điển hình về việc xác định giá bán sản phẩm sai lầm dẫn tới “hỏng” cả dòng sản phẩm là BPhone. Với giá bán được coi là trên trời đối với một sản phẩm không thương hiệu, chưa đảm bảo được chất lượng đã dẫn tới việc BPhone thất bại trong việc tiếp cận thị trường.” So sánh với BPhone, chiến lược Pricing của Iphone hoàn toàn trái ngược. Năm ngoái, khi iPhone X ra đời cùng với iPhone 8, Apple đã có một quyết định tuyệt vời “tăng giá bán iPhone X, và giữ nguyên giá iPhone 8” và tạo ra một khoảng cách giá lớn đủ để khẳng định vị thế đẳng cấp của hậu tố “X” trên iPhone. Với chiến lược lâu dài, sau khi hậu tố “X” đã khẳng định được thương hiệu, năm nay Apple đã xoá bỏ hoàn toàn thế hệ iPhone “Không phải X”, tạo ra iPhone XR đa dạng màu và giá giữ nguyên so với Iphone 8. iPhone XS, XS Max được nâng cấp, đồng thời nâng cấp luôn giá, tạo ra sức hút lớn với thị trường. Một chiến lược giá thu hoạch “Harvest pricing” điển hình mà lại cực kỳ thành công đã được đào tạo tại chương trình CMA: Tài chính doanh nghiệp ứng dụng.
Trở lại với giấc mơ ô tô thương hiệu Việt đã được Vingroup hiện thực hóa, có thể thấy rằng việc định giá cho Vinfast Lux là một bài toán rất khó. Nếu VinFast định giá thấp, khách hàng có khả năng đánh đồng sản phẩm hay nhãn hiệu của doanh nghiệp với các nhãn hiệu hay sản phẩm kém chất lượng hơn. Ngược lại, nếu định giá quá cao VinFast sẽ có nguy cơ mất khách hàng do không có sự cạnh tranh với các dòng ô tô nhập khẩu. Chuyên gia Phan Lê Thành Long dự đoán: “Chiến lược Pricing của Lux, dự báo sẽ đi đúng theo hướng của Iphone. Lux là hậu tố “X” của Vinfast, tạo cảm giác sang trọng. Giá bán sẽ ở mức cao, trên 1 tỷ cho bản SUV, nhưng không quá xa so với con số 1 tỷ mà khách hàng vẫn được hưởng tiện nghi tuyệt vời, cộng hưởng với cảm giác của người giàu có và niềm tự hào dân tộc. Với các thế hệ xe tiếp theo sẽ đi theo mô hình nhỏ gọn, khoảng cách giá lớn hơn và hướng tới công nghệ chạy bằng điện hoặc hybrid. Đây sẽ trở thành chiến lược đầy tiềm năng mang lại doanh số và lợi nhuận cho hãng.”
Có lẽ nếu theo đúng dự đoán trên thì trong vòng 5 năm tới, 3-4000 cửa hàng Vinmart+ khắp cả nước sẽ trở thành các Trạm sạc xe điện cho cả trăm ngàn ô tô điện, cả triệu xe máy điện của Vinfast?
Trong nền kinh tế thi trường hiện nay, sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ do có nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất một loại sản phẩm khiến cho doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc định giá bán sản phẩm. Để thành công, doanh nghiệp cần phải đưa ra một khung giá hợp lý cho sản phẩm của mình để vừa có thể cạnh tranh được với các sản phẩm khác vừa có thể mang lại lợi ích cao nhất có thể cho công ty.
CMA Australia – Trở thành giám đốc tài chính chiến lược – Một chương trình Mini MBA về quản trị chiến lược tài chính doanh nghiệp (Mini MBA in Finance) dành cho Chủ doanh nghiệp, CEO, CFO và các chuyên gia quản lý tài chính sẽ được khai giảng vào ngày 04/2019 tại TP. Hà Nội.
Thông tin chi tiết: https://goo.gl/6tT3yw